การตลาดยุคใหม่โดยใช้ข้อมูล​ Sei-Katsu-Sha

คราวที่แล้ว​ ผมได้พูดถึงการแบ่งครอบครัว Sei-Katsu-Sha ในอาเซียนเป็น​ 4 กลุ่ม​ โดย​ Hakuhodo​ ได้ทำการเข้าไป​สัมภาษณ์​และสอบถามถึงพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าต่างกันดังนี้

1. Traditional: สามีจะตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูง​ เช่น​ รถ​ เป็นต้น ในขณะที่ภรรยาจะตัดสินใจซื้อ​สินค้าอุปโภค​บริโภค​ เช่น​ น้ำยาล้างจาน​ จานชามช้อนส้อม​ ด้วยตนเองโดยไม่ได้ถามคู่ของตน

2. Task-based Sharing: สามีและภรรยาจะร่วมกันคิดและถามความเห็นซึ่งกันและกัน​ ดังนั้นทั้งคู่จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อของอยู่เสมอ

3. Flexible Sharing: สามีภรรยา​ตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงร่วมกัน​ ในขณะที่​สินค้าทั่วไปนั้น​ คนที่สะดวกกว่าก็จะเป็นคนซื้อ

4. Switched: สามีภรรยากลุ่ม​นี้​จะมีพฤติกรรมตรงข้ามกับแบบ​ Traditional​ ถึงแม้ว่าขอบางอย่างที่สามีมีความรู้มากกว่าเช่นเรื่องรถยนต์​ แต่อำนาจในการตัดสินใจมักจะอยู่ที่ภรรยา​

การที่สังคมในอาเซียนได้เปลี่ยนผ่านจากครอบครัวแบบ Traditional มาเป็นครอบครัวแบบ Sharing (Task-based และ Flexible) ดังนั้นการตลาดจึงต้องเปลี่ยนแปลงด้วย

จากการตลาดแบบเดิมที่ได้มีการแบ่งแยกกลุ่มเป้าหมายตามเพศ เช่น รถยนต์และสินค้าอิเลคโทรนิคจะเน้นไปที่กลุ่มเพศชาย (สามี) ในขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคพวกผงซักฟอกน้ำยาล้างจานนั้นจะเน้นไปที่เพศหญิง (ภรรยา) เป็นหลัก

นักการตลาดและผู้ประกอบการควรเปลี่ยนมุมมองและมาเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นคู่สามีภรรยา (Couple-based targeting) เนื่องจากอำนาจการตัดสินใจซื้อไม่ได้มาจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะสามีภรรยาร่วมกันตัดสินใจ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมี Gap ของ knowledge ที่ภรรยายังขาดความรู้ในบางเรื่อง เช่น รถยนตร์หรืออุปกรณ์อิเลคโทรนิค ซึ่งตรงนี้จะเป็นโอกาสในการทำตลาดออกสินค้าใหม่ๆมาตอบโจทย์และสนับสนุนให้ภรรยาสามารถเข้าใจตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น เช่น คู่มือข้อมูลรถที่ออกแบบมาให้เข้าใจง่ายและมีลักษณะสวยงาม และเน้นมุมมองจากมุมผู้หญิง เป็นต้น

จากหลักความคิดมองผู้บริโภคแบบ Sei-Katsu-Sha นี้ คุณคิดว่าคุณมองเห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆอย่างไรบ้างครับ

แบงค์ สุกฤษฏิ์
ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ 



Comments

Popular posts from this blog

Sei-Katsu-Sha การตลาดของญี่ปุ่นยุคใหม่​ โดย​ HAKUHODO​

คู่ของคุณเป็นแบบไหน​? มีความสุขหรือไม่?