Sei-Katsu-Sha การตลาดของญี่ปุ่นยุคใหม่​ โดย​ HAKUHODO​

หัวใจและบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการตลาด​นั้น​​ จะมีเป้าหมายอยู่ที่​​ "ผู้บริโภค​(consumer)" วันนี้ผมจะมาเล่าถึงการตลาดแบบใหม่ของญี่ปุ่นที่ไม่ได้​มองแค่​ Consumer​ แต่มองลึกไปถึง​ Sei-Katsu-Sha

เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสไปฟังสัมนา​ของบริษัท​เอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่เป็นอันดับ​ 2 ของญี่ปุ่น​ HAKUHODO​ ซึ่งมี​อายุกว่า​ 120​ ปี​ ได้รับรางวัล​มากมายมาตลอด​ โดยปีนี้​ ได้รับรางวัล​ Best​ Agency ที่ประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย

บริษัทได้ผันตัวเองจากเอเจนซี่โฆษณามาเป็นเอเจนซี่ที่ช่วยวางแผน​ ผลิตผลงานและนวัตกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขาย​ให้​ลูกค้า​ซึ่งส่วนมากก็คือบริษัทญี่ปุ่นต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลก​

โดย​ Hakuhodo​ มีปรัชญา​ที่เรียกว่า​ ​"การเข้าถึงวิถีความคิดของ Sei-katsu-sha" โดย​ 'Sei-katsu-sha'​ แปลว่า​ ​ Living person เป็นองค์รวมที่มีความหมายกว้างกว่าคำว่า ผู้บริโภค​ (Consumer) ​ ซึ่งจำกัดความถึงคนบริโภคสินค้าและ/หรือบริการเท่านั้น

"วิถีความคิดนี้​ คือการมองลึกเข้าไปถึง​ปัจเจกบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะตัว​ โดยคำนึงถึงปัจจัยรอบด้าน​ทั้ง​วิถีการใช้ชีวิต​ ความทะเยอทะยาน​ และความฝัน"​​

นั่นเป็นเพราะว่ามนุษย์เราไม่ได้เกิดมาเพื่อบริโภคอย่างเดียว​ แต่ละคนมีเหตุผล​ อารมณ์​ และความคิด​ แต่ละคนเป็นผู้อยู่อาศัย​ เป็นพลเมือง​ เป็นลูกของใครบางคน​ในขณะเดียวกันก็อาจจะเป็นพ่อแม่ของใครบางคน​

โดย​ Hakuhodo​ ได้ยึดถือแนวคิดนี้ในการดำเนินงานมาตั้งแต่ช่วงปีที่ 1980 เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นต่อมุมมองเกี่ยวกับผู้บริโภคแบบ 360 องศาเพื่อให้เข้าถึงวิถีการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง​

แล้วคุณหละ​ ยังทำการตลาดที่เจาะจงแต่ผู้บริโภคอยู่หรือไม่​ ลองมองในภาพกว้างและทำความเข้าใจ​ Sei-katsu-sha แล้วหรือยัง

ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังกันว่า จากหลักการนี้​ ทางบริษัท​ได้ทำศึกษา​ สามีภรรยา Sei-katsu-sha ทั้งหมด​ 2,500 คู่​ ในประเทศไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลซีย และได้แบ่งครอบครัวออกเป็น​ 4 กลุ่ม​ใหญ่​ เนื้อหาจะเป็นอย่างไรติดตามกันครั้งหน้าครับ​

แบงค์ สุกฤษฏิ์
ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ 


รูปภาพอ้างอิงจาก http://hillasean.com/

Comments

Popular posts from this blog

การตลาดยุคใหม่โดยใช้ข้อมูล​ Sei-Katsu-Sha

คู่ของคุณเป็นแบบไหน​? มีความสุขหรือไม่?