Sei-Katsu-Sha การตลาดของญี่ปุ่นยุคใหม่ โดย HAKUHODO
หัวใจและบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการตลาดนั้น จะมีเป้าหมายอยู่ที่ "ผู้บริโภค(consumer)" วันนี้ผมจะมาเล่าถึงการตลาดแบบใหม่ของญี่ปุ่นที่ไม่ได้มองแค่ Consumer แต่มองลึกไปถึง Sei-Katsu-Sha
เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสไปฟังสัมนาของบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น HAKUHODO ซึ่งมีอายุกว่า 120 ปี ได้รับรางวัลมากมายมาตลอด โดยปีนี้ ได้รับรางวัล Best Agency ที่ประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย
บริษัทได้ผันตัวเองจากเอเจนซี่โฆษณามาเป็นเอเจนซี่ที่ช่วยวางแผน ผลิตผลงานและนวัตกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายให้ลูกค้าซึ่งส่วนมากก็คือบริษัทญี่ปุ่นต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลก
โดย Hakuhodo มีปรัชญาที่เรียกว่า "การเข้าถึงวิถีความคิดของ Sei-katsu-sha" โดย 'Sei-katsu-sha' แปลว่า Living person เป็นองค์รวมที่มีความหมายกว้างกว่าคำว่า ผู้บริโภค (Consumer) ซึ่งจำกัดความถึงคนบริโภคสินค้าและ/หรือบริการเท่านั้น
นั่นเป็นเพราะว่ามนุษย์เราไม่ได้เกิดมาเพื่อบริโภคอย่างเดียว แต่ละคนมีเหตุผล อารมณ์ และความคิด แต่ละคนเป็นผู้อยู่อาศัย เป็นพลเมือง เป็นลูกของใครบางคนในขณะเดียวกันก็อาจจะเป็นพ่อแม่ของใครบางคน
โดย Hakuhodo ได้ยึดถือแนวคิดนี้ในการดำเนินงานมาตั้งแต่ช่วงปีที่ 1980 เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นต่อมุมมองเกี่ยวกับผู้บริโภคแบบ 360 องศาเพื่อให้เข้าถึงวิถีการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง
แล้วคุณหละ ยังทำการตลาดที่เจาะจงแต่ผู้บริโภคอยู่หรือไม่ ลองมองในภาพกว้างและทำความเข้าใจ Sei-katsu-sha แล้วหรือยัง
ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังกันว่า จากหลักการนี้ ทางบริษัทได้ทำศึกษา สามีภรรยา Sei-katsu-sha ทั้งหมด 2,500 คู่ ในประเทศไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลซีย และได้แบ่งครอบครัวออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ เนื้อหาจะเป็นอย่างไรติดตามกันครั้งหน้าครับ
รูปภาพอ้างอิงจาก http://hillasean.com/
เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสไปฟังสัมนาของบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น HAKUHODO ซึ่งมีอายุกว่า 120 ปี ได้รับรางวัลมากมายมาตลอด โดยปีนี้ ได้รับรางวัล Best Agency ที่ประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย
บริษัทได้ผันตัวเองจากเอเจนซี่โฆษณามาเป็นเอเจนซี่ที่ช่วยวางแผน ผลิตผลงานและนวัตกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายให้ลูกค้าซึ่งส่วนมากก็คือบริษัทญี่ปุ่นต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลก
โดย Hakuhodo มีปรัชญาที่เรียกว่า "การเข้าถึงวิถีความคิดของ Sei-katsu-sha" โดย 'Sei-katsu-sha' แปลว่า Living person เป็นองค์รวมที่มีความหมายกว้างกว่าคำว่า ผู้บริโภค (Consumer) ซึ่งจำกัดความถึงคนบริโภคสินค้าและ/หรือบริการเท่านั้น
"วิถีความคิดนี้ คือการมองลึกเข้าไปถึงปัจเจกบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยคำนึงถึงปัจจัยรอบด้านทั้งวิถีการใช้ชีวิต ความทะเยอทะยาน และความฝัน"
นั่นเป็นเพราะว่ามนุษย์เราไม่ได้เกิดมาเพื่อบริโภคอย่างเดียว แต่ละคนมีเหตุผล อารมณ์ และความคิด แต่ละคนเป็นผู้อยู่อาศัย เป็นพลเมือง เป็นลูกของใครบางคนในขณะเดียวกันก็อาจจะเป็นพ่อแม่ของใครบางคน
โดย Hakuhodo ได้ยึดถือแนวคิดนี้ในการดำเนินงานมาตั้งแต่ช่วงปีที่ 1980 เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นต่อมุมมองเกี่ยวกับผู้บริโภคแบบ 360 องศาเพื่อให้เข้าถึงวิถีการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง
แล้วคุณหละ ยังทำการตลาดที่เจาะจงแต่ผู้บริโภคอยู่หรือไม่ ลองมองในภาพกว้างและทำความเข้าใจ Sei-katsu-sha แล้วหรือยัง
ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังกันว่า จากหลักการนี้ ทางบริษัทได้ทำศึกษา สามีภรรยา Sei-katsu-sha ทั้งหมด 2,500 คู่ ในประเทศไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลซีย และได้แบ่งครอบครัวออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ เนื้อหาจะเป็นอย่างไรติดตามกันครั้งหน้าครับ
แบงค์ สุกฤษฏิ์
ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่
Website: http://banksukrit.blogspot.com
Facebook: Sukrit Vinayavekhin (Bank)
รูปภาพอ้างอิงจาก http://hillasean.com/
Comments
Post a Comment